KHÁI NIỆM KINH DOANH ONLINE VÀ KIẾN THỨC CẦN PHẢI BIẾT
Chắc hẳn các bạn cũng đã từng nghe về kinh doanh online, bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử,… Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về hình thức kinh doanh này và muốn nó đạt hiệu quả cao thì cần phải làm gì?
Khái Niệm Kinh Doanh Online Và Kiến Thức Cần Phải Biết
KINH DOANH ONLINE LÀ GÌ?
Kinh doanh online là một hình thức kinh doanh trên mạng internet thông qua các kênh online và mạng xã hội như: bán hàng trên youtube, bán hàng qua facebook, zalo, website riêng… để quảng cáo trưng bày và bán sản phẩm. Bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí khi không cần phải thuê mặt bằng và nhân viên.
Trước khi mạng internet ra đời thì con người giao dịch, mua bán và trao đổi hàng hóa theo mô hình truyền thống là thông qua, cửa hàng, chợ, siêu thị,… Có thể mua bán xem xét lựa chọn trực tiếp. Nhưng bị hạn chế nhiều về thời gian và không gian.
Nhờ vào sự phát triển của công nghệ hiện đại, nhu cầu mua sắm của con người ngày càng gia tăng và mong muốn thiết kiệm được nhiều thời gian công sức trong việc lựa chọn hàng hóa. Vì thế đã phát sinh ra những hình thức mua bán hiện đại nhanh chóng. Chỉ với thao tác click chuột, sản phẩm sẽ được giao tới tận nhà. Và người ta gọi đó chính là kinh doanh online.
Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử lớn phát triển mạnh mẽ, là nơi để các nhà bán hàng có thể đăng kí gian hàng và kinh doanh online dễ dàng. Bạn có thể tham khảo những sàn nổi tiếng như sau:
– Quốc tế: Amazon, Taobao, Alibaba, …
– Việt Nam: Shopee, Lazada, Sendo, Adayroi, Chợ tốt, Nhóm mua, …
ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA KINH DOANH ONLINE
- Ưu điểm
– Chỉ cần với thao tác nhấp chuột đơn giản ở bất cứ nơi đâu có kết nối mạng internet, bạn đều có thê sở hữu được sản phẩm như mong muốn.
– Các dịch vụ hỗ trợ nhanh chóng, chỉ sau 24h sản phẩm đã được giao đến cho bạn.
– Sản phẩm và dịch vụ kinh doanh online của bạn sẽ được khách hàng biết đến nhanh chóng thông qua các công cụ hỗ trợ khác nhau.
– Mang đến cho khách hàng cơ hội mua sắm vào bất cứ thời gian nào họ muốn.
– Dễ dàng tham khảo giá cả ở các gian hàng khác nhau trước khi quyết định mua sản phẩm.
- Nhược điểm
– Nhược điểm lớn nhất khi gia nhập vào cộng đồng mạng đó chính là sự bảo mật. Chưa có một chính sách quy định về sự bảo mật an ninh mạng, sự an toàn thông tin không được bảo đảm.
– Chính vì thế khách hàng rất ngại khi đăng ký mua hàng trên mạng vì họ lo sợ không biết thông tin cá nhân về tài khoản của mình có được bảo mật hay không?
– Ngoài ra, khách hàng cũng rất lo lắng khi mua hàng chất lượng có giống như quảng cáo giới thiệu hay không? Vì hiện nay tình trạng lừa đảo rất nhiều, hình ảnh sản phẩm thì đẹp lung linh nhưng khi nhận hàng thì lại kém chất lượng khác xa với hình ảnh quảng cáo.
– Chính sách bán hàng online còn hạn chế, thiếu rõ ràng minh bạch.
CÁC KIẾN THỨC CẦN PHẢI BIẾT ĐỂ KINH DOANH ONLINE HIỆU QUẢ
- Am Hiểu Các Quy Tắc Khi Tham Gia Cuộc Chơi Trên Internet
Bạn phải am hiểu các luật chơi trên môi trường kinh doanh online và internet cũng không ngoại lệ.
– Quy luật thứ nhất là quy luật: 3-7 nghĩa là bạn cho 7 phần và bạn nhận được 3 phần
– Quy luật 3C
+ Cộng đồng
+ Giá rẻ
+ Chuyên môn hóa
– Quy luật 3B đây là một quy luật hết sức có ý nghĩa trên môi trường internet, đặc biệt là mạng xã hội
+ Bạn : Đầu tiên là làm bạn cùng nhau
+ Bàn : Bàn về các vấn đề cuộc sống, công việc kinh doanh
+ Bán : Bán sản phẩm cho nhau, khi bạn đã xây dựng nền tảng tin tưởng.
- Có Kiến Thức Đầy Đủ Và Sử Dụng Thành Thạo Các Công Cụ Trên Internet
Bạn phải hiểu rõ và biết cách vận hành các công cụ internet như thế nào để hiệu quả nhất trên môi trường kinh doanh online, các công cụ đó là gì ?
– Website: Nền tảng cơ bản của thương mại điện tử là doanh nghiệp của bạn trên môi trường internet và là nguồn thu khổng lồ nếu bạn có chiến lược đúng đắn.
– SEM: Bằng SEO + PPC
– SEO đưa website lên top 10 của các công cụ tìm kiếm bao gồm cả google
Trong đó SEO là công cụ cực kỳ quan trọng giúp bạn tìm ra khách hàng hiệu quả với những chi phí thấp nhất.
– PPC là phương thức mua quảng cáo trên google bằng các click, đây là hình thức quảng cáo tiếp kiếm, quảng cáo hiển thị banner và quảng cáo trên yotube.
– Quảng cáo tìm kiếm : Khi bạn tìm kiếm một thông tin trên google, một số kết quả được hiện ra trên cùng, đó chính là quảng cáo tìm kiếm.
– Quảng cáo Banner : Khi bạn vào website nào đó và đi đâu cũng thấy thông điệp website đó, cái đó được gọi là quảng cáo Banner
– Quảng cáo Yotube : Hình thức muôn thủa, bạn luôn gặp nhan nhãn từng ngày, đang xem video tự nhiên thấy quảng cáo hiện lên, đó chính là quảng cáo trên yotube.
– Email Marketing- Kênh Bán Hàng Tự Động Hiệu Quả Nhất Hiện Nay:
Linh hồn cho mọi chiến dịch là kênh bán hàng hiệu quả nhất trên thế giới hiện nay. Email được áp dụng rộng trong mọi lĩnh vực kinh doanh.
Ngày nay, các hệ thống email tự động được gửi đến khách hàng một cách có hệ thống, giúp khách hàng dễ dàng nhận biết bạn, từ đó giúp khách hàng nên chọn sản phẩm này hay chọn sản phẩm kia.
– Mạng Xã Hội – Chủ Yếu Là Kinh Kinh Doanh Trên Facebook Và Zalo:
Kênh bán hàng tiêu dùng tốt nhất mà các nhà kinh doanh không thể bỏ qua
Hiện tại Facebook đang nổi đình, nổi đám hiện nay. Có 02 hình thức để bán kinh doanh trên facebook đó là tài khoảng cá nhân và kinh doanh trên fanpage
Ngoài ra sử dụng hình thức livetream mang đến kết quả rất cao, với chi phí gần như 0 đồng. Rất được nhiều Anh chị em đang kinh doanh trên facebook ưu chuộn.
+ Kinh Doanh Trên Kênh Thương Mại Điện Tử Như ” Lazada, Shoppe, Tiki, Sendo”
Kinh doanh trên thương mại điện tử là xu hướng tất yếu và sẽ là số 01 trong tương lai, du bạn có muốn hay không thì quy luật đó vẫn diễn ra.
Trong tương lai, kênh thương mại điện tử sẽ dần dần thay thế cho tất cả các kênh trên trong lĩnh vực mặt hàng tiêu dùng, đó là nhận định chính xác của các chuyên gia đầu ngành, trong lĩnh vực kinh doanh online.
CÁC BƯỚC CƠ BẢN CẦN BIẾT KHI KINH DOANH ONLINE
1. Thiết Lập Mục Tiêu
Mục tiêu trong kinh doanh online chính là cái đích cuối cùng để các cá nhân hay doanh nghiệp hướng tới và nổ lực để đạt được kết quả đó. Chính vì thế, mục tiêu phải được đảm bảo hợp lý và khả thi không quá xa với nhưng cũng không được quá dễ dàng để đạt được. Nhằm để các cá nhân hay doanh nghiệp có thể dốc toàn bộ sức lực để hoàn thành.
Trong kinh doanh online, các cá nhân hay doanh nghiệp thường có mục tiêu rất đa dạng như: Mục tiêu về lợi nhuận, doanh thu, danh tiếng, thương hiệu,… Nhưng khi gộp chung lại thì mục tiêu sẽ được chia thành 2 loại chính như sau: mục tiêu tiếp thị và mục tiêu tài chính.
Các cá nhân hay doanh nghiệp cần phải thiết lập các thông số một cách rõ ràng để có thể đo lường được kết quả đạt được so với mục tiêu đề ra. Từ đó có cơ sở để có thể đánh giá được hiệu quả.
Một yếu tố không kém phần quan trọng đó chính là việc so sánh tương quan với đối thủ để từ đó đưa ra được những mục tiêu phù hợp với tình hình cạnh tranh hiện tại.
2. Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh
Sau khi đã thiết lập được những mục tiêu thì cần phải nhanh chóng đề ra kế hoạch kinh doanh online cụ thể nhằm thực thi những mục tiêu đó.
Phần quan trọng nhất trong bước lập kế hoạch kinh doanh đó chính là ý tưởng và định hướng chiến lược cho toàn bộ kế hoạch cần thực hiện. Từ định hướng chung đó, người kinh doanh sẽ vạch ra một kế hoạch cụ thể cho toàn bộ các hoạt động cần thực hiện.
Dựa trên những hoạch định của định hướng chung đưa ra những kế hoạch triển khai cụ thể cho từng công cụ bộ phận. Bên cạnh đó, kế hoạch tổng thể cũng cần phải đảm bảo có sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng.
3. Triển Khai kế hoạch kinh Doanh Online
- Xác định nội dung cần triển khai
Việc xác định cụ thể nội dung của những công việc cần làm sẽ tạo điều kiện cho việc phân bổ công việc một cách hợp lý hơn, đúng người đúng việc để mang lại hiệu quả cao nhất.
- Thiết Kế Trang Web Của Bạn.
Khi đã có thị trường, sản phẩm và bạn đã bắt tay vào quá trình bán hàng, hãy nghĩ đến việc thiết kế web dành cho doanh nghiệp nhỏ của bạn. Nên làm nó đơn giản, dễ sử dụng nhất có thể. Bạn có ít hơn 5 giây để thu hút sự chú ý của ai đó – nếu không họ sẽ không bao giờ nhìn thấy nữa. Một số mẹo quan trọng cần phải nhớ:
+ Chọn một hoặc hai phông chữ đơn giản trên nền trắng.
+ Tạo điều hướng rõ ràng và đơn giản, và giống nhau trên mỗi trang, giúp cho + khách hàng dễ dàng thao tác trên website.
+ Chỉ sử dụng graphics, âm thanh hoặc video nếu nó tăng cường cho thông điệp của bạn.
+ Tạo một ưu đãi dạng opt-in để bạn có thể thu thập địa chỉ e-mail.
Làm cho việc mua hàng dễ dàng – không quá 2 lần nhấp chuột trong khâu checkout.
+ Trang web của bạn là cửa hàng trực tuyến, vì vậy hãy tạo cảm giác thân thiện nhất có thể.
- Sử Dụng Công Cụ Tìm Kiếm Để Điều Hướng Khách Hàng Mục Tiêu Đến Website
Quảng cáo trả cho mỗi nhấp chuột (PPC) là cách dễ dàng nhất cũng như an toàn nhất để nhận lưu lượng truy cập đến một trang web mới. Nó có 2 lợi thế thay vì cứ chờ đợi cho lưu lượng truy cập (traffic) đến với bạn một cách tự nhiên nhất.
Đầu tiên, quảng cáo PPC hiển thị trên các trang tìm kiếm ngay lập tức. Thứ hai, quảng cáo PPC cho phép bạn kiểm tra các từ khoá khác nhau, cũng như tiêu đề, giá cả và cách tiếp cận bán hàng.
Không chỉ bạn nhận được lưu lượng truy cập (traffic) ngay lập tức, nhưng bạn cũng có thể sử dụng quảng cáo PPC để khám phá các từ khóa chuyển đổi cao nhất và tốt nhất của bạn. Sau đó, bạn có thể viết bài trên website của bạn theo các từ khoá đó, điều này sẽ giúp xếp hạng của bạn trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền (SEO).
- Tạo Dựng Danh Tiếng Cho Thương Hiệu
Mọi người sử dụng Internet để tìm thông tin. Cung cấp thông tin đó miễn phí cho các trang web khác và bạn sẽ thu được nhiều lưu lượng truy cập hơn cũng như thứ hạng từ khoá tốt hơn. Bí mật là luôn luôn bao gồm một liên kết đến trang web của bạn với mỗi miếng thông tin.
– Cung cấp miễn phí nội dung hữu ích: Tạo bài báo, video hoặc bất kỳ nội dung nào khác mà mọi người sẽ thấy hữu ích. Phân phối nội dung đó thông qua thư mục bài viết trực tuyến hoặc trang web truyền thông xã hội.
– Tạo nút “gửi cho bạn bè” dưới bài viết giá trị trên trang web của bạn.
– Trở thành một chuyên gia hỗ trợ bằng cách tham gia vào các diễn đàn cũng như group trên social nơi tập trung nhiều khách hàng tiềm năng của bạn.
Bạn sẽ tiếp cận được rất nhiều người mới. Nhưng điều tuyệt vời là những trang liên kết bài post của bạn sẽ tạo cho website của bạn Backlink. Các công cụ tìm kiếm sẽ rất thích những liên kết từ các website liên quan và bạn sẽ đứng top một cách nhanh chóng.
- Tăng Thu Nhập Của Bạn Thông Qua Back-End Sales Và Upsell
Một trong những chiến lược tiếp thị internet quan trọng nhất là phát triển giá trị suốt đời của mỗi khách hàng (LTV). Ít nhất 36% những người đã mua hàng của bạn một lần sẽ mua thêm bạn lần nữa nếu bạn chăm sóc và tương tác tốt với họ. Kết thúc đợt bán hàng đầu tiên là phần khó nhất – chưa kể đến mức đắt nhất.
Vì vậy, hãy sử dụng back-end sales và upsell để thu hút họ mua hàng thêm lần nữa:
+ Cung cấp sản phẩm hỗ trợ cho sản phẩm đầu tiên họ mua.
+ Gửi phiếu giảm giá online cho khách hàng trung thành để họ có thể mua lại vào lần tiếp theo.
+ Cung cấp sản phẩm có liên quan trên trang “Cảm ơn” của bạn sau khi mua.
Tặng ưu đãi cho khách hàng trung thành của bạn để họ trở thành khách hàng thân thiết.
Internet thay đổi nhanh đến mức 1 năm trực tuyến bằng khoảng 5 năm trong thế giới thực. Nhưng các nguyên tắc làm thế nào để bắt đầu và phát triển kinh doanh online thành công thì dường như không bao giờ thay đổi. Nếu bạn chỉ bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ trên mạng, hãy tham khảo kĩ bài viết này. Nó sẽ là nền tảng cơ bản giúp bạn trong việc kinh doanh online sau này rất nhiều.
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP KINH DOANH ONLINE HIỆU QUẢ
- Đầu Tư Nguồn Sản Phẩm Chất Lượng
Khi kinh doanh online thì đây chính là một bước quan trọng nhất. Sản phẩm của bạn phải thật sự đảm bảo được chất lượng vì một sản phẩm có chất lượng tốt sẽ mang lại cho người dùng cảm giác an tâm và tin tưởng hơn khi sử dụng.
- Tối ưu giá cho sản phẩm
Một điều thực tế cho thấy rằng, khách hàng sẽ sẵn sàng bỏ tiền để mua được một sản phẩm xứng đáng với giá trị của nó. Vì vậy trước khi báo giá cho sản phẩm, bạn cần phải khảo sát giá cùng sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh, và khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng với giá của sản phẩm đó. Từ đó, bạn cần phải phân tích và dưa ra giá hợp lý nhất cho sản phẩm của mình nhằm thỏa mãn khách hàng. Lúc đó, sản phẩm của bạn chắc chắn sẽ được nhiều khách hàng tin dùng và chấp nhận.
- Đặt Bản Thân Vào Vai Trò Của Khách Hàng
Muốn biết được tâm lý của khách hàng thì bạn cần phải đặt mình vào vị trí của họ. Từ đó, bạn có thể áp dụng vào các chiến lược kinh doanh quảng cáo và những lợi ích nhằm phục vụ nhu cầu chăm sóc tốt nhất cho khách hàng.
Chiến lược quảng cáo tốt nhất nhằm thu hút sự quan tâm của người dùng
Nếu sản phẩm của bạn không phải là hàng độc quyền thì bạn càng cần phải chú trọng đầu tư cho việc quảng bá nhằm thu hút sự quan tâm chú ý của khách hàng. Bởi vì bạn đang có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong cùng một mặt hàng. Chính vì thế, bạn cần phải có một chiến lược quảng cáo tốt nhất nhằm để khách hàng có thể chú ý đến gian hàng online của bạn.
- Tên Sản Phẩm Phải Rõ Ràng
Bạn cần phải đặt tên rõ ràng cho sản phẩm, không nên đặt theo mã số. Vì khách hàng sẽ không biết đây là sản phẩm gì và được sử dụng làm gì và không thu hút được sự chú ý của họ. Để tránh tình trạng này thì bạn cần thêm vài dòng mô tả để khách hàng tiện theo dõi. Đây chính là điểm quyết định nên hay không nên mua hàng nên tốt nhất là bạn phải cung cấp đầy đủ từ tên gọi, thông tin mô tả và hình ảnh của sản phẩm.
- Sản Phẩm Phải Có Hình Ảnh Đi Kèm
Bạn sẽ thất bại hoàn toàn khi kinh doanh online nhưng lại không có hình ảnh. Bạn không nên lấy hình ảnh của những website khách để sử dụng minh họa cho sản phẩm của mình vì như vậy không có tính chất riêng, không thu hút được khách hàng. Bí quyết để có một hình ảnh chân thực và hấp dẫn là bạn nên tự chụp sản phẩm của mình, sau đó sử dụng các phần mềm chuyên dụng để chỉnh sửa hình ảnh. Hoặc có thể đầu tư sử dụng các dịch vụ chụp ảnh đang được cung cấp bởi nhiều đơn vị. Điều này sẽ tạo nên bản sắc riêng, sự thống nhất và đồng bộ chuyên nghiệp cho gian hàng online của bạn.
- Nội Dung Bài Đăng Quảng Cáo
Nội dung quảng cáo về sản phẩm của bạn phải thật súc tích, tập trung vào những ý chính, những lợi ích và cách thức sử dụng sản phẩm của bạn có thể mang lại cho khách hàng. Tránh viết bài dài dòng, sáo rỗng và không chân thực.
- Tổ Chức Mini Game Và Chương Trình Khuyến Mãi
Theo thống kê của hình thức kinh doanh online thì một mã code khuyến mãi sẽ giúp tăng được từ 5 đến 10 đơn hàng cho người kinh doanh trong vòng 1 ngày. Việc tổ chức các chương trình, trò chơi mini trên các fanpage sẽ giúp gia tăng độ tương tác đáng kể cho fanpage bán hàng của bạn. Chính vì thế, bạn hãy chú ý hơn trong việc đầu tư các chương trình khuyến mãi, coupon vì sẽ mang lại hiệu quả cao nhất trong việc kinh doanh online của bạn.
- Đội Ngũ Nhân Viên Bán Hàng Phải Chuyên Nghiệp Và Chất Lượng
Đối với hình thức kinh doanh online thì bạn chỉ có thể chăm sóc khách hàng thông qua các công cụ như: email, facebook, skype,… và khách hàng cũng chỉ có thể đành giá bạn qua cách nói chuyện cũng như ngữ điệu của giọng nói. Nếu bạn sở hữu giọng nói ảnh hưởng nhiều của vùng miền thì sẽ làm cho khách hàng không hài lòng. Chính vì thế, bạn cần phải thuê đội ngũ nhân viên tư vấn với giọng nói ngọt ngào, nhẹ nhàng. Ngoài ra, cần phải kiên nhẫn không sử dụng những từ ngữ khó nghe với khách hàng của mình. Vì đoạn nói chuyện của bạn có thể được lan truyền nhanh chóng trên mạng internet khi xảy ra chuyện không hay với khách hàng. Điều này xảy ra sẽ làm mất uy tín của cửa hàng và ảnh hưởng xấu đến hiệu quả kinh doanh.