7 BƯỚC ĐỂ BẠN KINH DOANH ONLINE HIỆU QUẢ
Kinh doanh Online có thể là lựa chọn tuyệt vời của bạn, nơi bạn có thể làm chủ một doanh nghiệp với số vốn ít ỏi và tiềm năng mang lại lợi nhuận vô hạn.
Mình tin rằng hiện tại bất kỳ ai cũng đủ khả năng bắt đầu kinh doanh Online một cách dễ dàng.
Đơn giản như việc bạn đăng một sản phẩm lên trang cá nhân facebook & đem giới thiệu cho bạn bè.
Chà! Dễ như ăn bánh, phải không?
Tuy nhiên, mình cá rằng cách này chỉ duy trì được trong một khoảng thời gian ngắn trước khi bạn từ bỏ với lý do rất ít lợi nhuận hoặc lỗ hoặc là bạn chọn một hướng đi đúng đắn khác theo viết này.
Thực tế, để có được một công việc kinh doanh Online hiệu quả & bền vững trong thời buổi này bạn cần có những hướng đi chắc chắn, nếu không mình tin rằng bạn sẽ sớm từ bỏ và lãng phí thời gian, tiền bạc của bạn.
Hiện tại mình thấy rằng trên mạng có vô số hướng dẫn chỉ cách kinh doanh Online cho người mới, từ việc chọn nguồn hàng cho tới các hình thức quảng bá,…
Nhưng hãy nhìn lại xem có bao nhiều người chỉ bạn cách bắt đầu kinh doanh Online đúng cách và chỉ ra các sai lầm bạn sẽ đối mặt?
Thật sự rất ít.
Đó là lý do trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn bạn từng bước kinh doanh Online hiệu quả và bền vững một cách chi tiết nhất. Tất nhiên nó còn một số lời khuyên từ mình và tài nguyên hữu ích giúp bạn đi theo dễ dàng.
TẠI SAO BẠN NÊN KINH DOANH ONLINE ?
Trước bạn tiến hành các bước kinh doanh Online bạn cần phải hiểu lý do tại sao bạn phải thực hiện nó. Đơn giản vì mình muốn bạn hiểu những gì bản thân đang làm mà không phải ai đó lôi kéo bạn.
Mình thật chu đáo, phải không?
Bây giờ bạn hãy quan sát xem mọi người xung quanh bạn (gia đình, người thân, bạn bè, hàng xóm,…) và thành thật trả lời mình câu hỏi: Họ có thường mua hàng Online không?
Chắc chắn “Có” là câu trả lời của bạn lúc này.
Có thể chiếc phông họ đang mặc hoặc cái ốp lưng điện thoại được mới được họ sắm trên mạng cách đây vài ngày.
Mình không ngạc nhiên đâu.
Theo một thống kê cho thấy, số người mua sắm trực tuyến dự kiến vào năm 2020 là 2,05 tỷ người, trong khi đó dân số thế giới vào khoảng 7,8 tỉ. Điều này có nghĩa cứ khoảng 4 người sẽ có 1 người mua hàng Online và con số này càng ngày tăng lên.
Rõ ràng bạn thấy mọi người có xu hướng mua hàng Online thay vì họ phải đặt chân tới cửa hàng chọn lựa.
Đó là lý do tại sao tiềm năng của kinh doanh Online rất lớn và không ngừng tăng theo thời gian..
Bên cạnh đó kinh doanh Online không yêu cầu nhiều vốn so với kinh doanh truyền thống. Ít ra bạn không cần thuê mặt bằng hoặc nhà bạn có thể thay thế kho.
Cuối cùng với kinh doanh Online thì cơ hội để bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng rất lớn với chi phí cực rẻ hoặc thậm chí miễn phí. Tạm thời là vậy mình sẽ nói cụ thể hơn ở phần bên dưới.
Được rồi! Nếu như đã có một số lý do thúc đẩy bạn nên kinh doanh Online thì dưới đây là các bước bạn phải trải qua.
BƯỚC 1: TÌM Ý TƯỞNG KINH DOANH ONLINE
Rất nhiều người đã kinh doanh Online thất bại chỉ vì bỏ qua bước này.
Vì vậy mình cho rằng nó cực kỳ quan trọng.
Để hiểu đơn giản bạn hãy nghĩ về việc xây dựng một ngôi nhà, điều bắt buộc bạn cần làm tốt là phần móng, nếu không ngôi nhà xây lên sẽ bị lung lay hoặc thậm chí sập bất kỳ lúc nào.
Đừng cho rằng nó phức tạp.
Về cơ bản chỉ là việc chọn sản phẩm & thị trường cho công việc kinh doanh Online sắp tới của bạn. Trước khi biết cách làm sao thực hiện điều này, hãy cùng nhìn một chút vào thực tế phổ biến sau.
Mình thấy rất nhiều bạn có một suy nghĩ sai lầm như dưới đây về kinh doanh Online và kết quả cuối cùng thường thất bại thảm hại.
Cụ thể họ cho rằng kinh doanh Online chỉ đơn thuần là kiếm một nguồn hàng hoặc tự tạo ra sản phẩm. Sau đó dùng profile Facebook, mỗi ngày, mỗi giờ đăng sản phẩm và lặp đi lặp lại.
Nghe có vẻ giống mấy bạn trẻ cấp 2 cấp 3 tập kinh doanh kiếm tiền ăn vặt, phải không?
Theo cách này mình đảm bảo người mua ngoài gia đình, người thân thì chỉ có bạn bè bạn.
Trước đây, một đứa bạn thời cấp 3 của mình khi lên năm nhất đại học đã kinh doanh son theo cách trên và kết quả như mình đoán: “Cô ấy bỏ chỉ sau 1 tháng bắt đầu”..
Đó là một ví dụ thực tế chứng tỏ kinh doanh Online không đơn giản như bạn nghĩ.
Vậy làm sao mới kinh doanh Online hiệu quả và đúng cách?
Mình cá rằng bạn sẽ thích phần dưới đây vì bạn đang đặt chân vào các kỹ thuật làm việc trên Internet và cảm nhận được sự chuyên nghiệp của nó.
#1. CHỌN SẢN PHẨM KINH DOANH PHÙ HỢP
Đầu tiên, bạn cần phải nghĩ đến việc kinh doanh Online một sản phẩm bạn thân thực sự yêu thích và có kinh nghiệm về nó.
Tại sao vậy?
Khi bạn yêu thích thì việc học tập những kiến thức liên quan về nó trở nên dễ dàng, từ đó có khả năng tìm được các nguồn hàng chất lượng. Về khía khác, kinh nghiệm giúp bạn tư vấn và chăm sóc tốt nhất cho khách hàng.
Hãy nghĩ đến cảnh bạn bạn bán máy ảnh nhưng không biết khả năng chụp ngược sáng của nó thì sẽ như thế nào khi bạn tư vấn cho khách hàng?
Đơn giản thôi: Họ cho rằng bạn không đáng tin cậy và bỏ đi.
#2. KIỂM TRA THỊ TRƯỜNG CỦA SẢN PHẨM
Khi đã có được sản phẩm yêu thích bạn tiến hành hãy phân tích tiềm năng của nó. Bạn không muốn bán một sản phẩm mà chẳng ai để ý đến, phải không?
Yên tâm đi, mình không bắt bạn ra đường thăm dò đâu.
Lúc này bạn hãy dùng một trong các công cụ nghiên cứu từ khóa như Google Keyword Planner hoặc KWFinder, sau đó gõ tên sản phẩm trong lĩnh vực của bạn.
Hãy xem xét có bao nhiêu người tìm kiếm nó mỗi tháng, thông thường 1k lượt tìm kiếm đã là tiềm năng cho bạn kinh doanh.
Ví dụ: máy ảnh, tai nghe điện thoại, áo thun,…
Thông thường khi bạn mới bắt đầu kinh doanh Online thì mình khuyên bạn nên bắt đầu ở một thị trường ngách nhỏ hơn để giảm bớt sự cạnh tranh.
Ví dụ: Máy ảnh canon, máy ảnh sony, tai nghe điện thoại iphone, áo thun cho nam,…
#3. TÍNH LÂU DÀI CỦA SẢN PHẨM
Cuối cùng bạn hãy xem xu hướng về sản phẩm đó, liệu nó có lâu dài và bền vững theo thời gian hay sẽ biến mất trong vài tháng tới?
Cách này đảm bảo bạn có một công việc kinh doanh Online ổn định lâu dài mà không sợ bị lỗi thời.
Hãy sử dụng Google Trends, sau đó gõ từ khóa sản phẩm của bạn. Nên dùng lựa chọn quốc gia Việt Nam & đơn vị 5 năm để biết trong vài năm qua sản phẩm này ra sao.
Hãy chắc rằng sản phẩm phải có đồ thị lên xuống hoặc đi lên nhưng nó toàn đi xuống trong nhiều năm qua thì mình khuyên bạn nên chọn kinh doanh sản phẩm khác.
Bây giờ hãy chắc chắc bạn đã có: Một sản phẩm bản thân cảm thấy thích & am hiểu + số người quan tâm trên 1k+ mỗi tháng + biểu đồ không tuột dốc thê thảm trong nhiều năm thì coi như bạn đã có được nền tảng chắc nhất trước khi kinh doanh Online.
BƯỚC 2: XÂY DỰNG WEBSITE
Có lẽ bạn đang mang nghĩ như phần lớn những người mới bắt đầu kinh doanh Online rằng sẽ bán trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Google,…
Mặc dù điều này không sai, tuy nhiên mình không bao giờ khuyến khích.
Vì khi bạn kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội bạn sẽ phụ thuộc 100% vào họ, bạn phải tuân thủ các chính sách, điều khoản, nội quy khắt khe mà họ đưa ra.
Nếu không may vô tình vi phạm, công việc kinh doanh Online của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Nhẹ thì bị cảnh cáo, giới hạn tính năng hoặc nặng thì khóa luôn tài khoản của bạn mà không báo trước. Tất nhiên những nội dung giá trị bạn xây dựng bấy lâu trên đó cũng “tan thành mây khói”, bạn cũng không bao giờ lấy lại được.
Lúc này bạn có một giải pháp tốt hơn rất nhiều, bằng cách bạn tạo một Website riêng sau đó xây dựng nội dung giá trị và bán sản phẩm của bạn.
Mình tin rằng bạn đang nghĩ tạo Website rất tốn kém và khó khăn, đúng chứ?
Không đâu!
Một số công cụ tiên tiến như WordPress cho phép những người kinh doanh Online (hoặc nhiều đối tượng khác) xây dựng website một cách dễ dàng và chuyên nghiệp. Bạn không cần biết về lập trình vẫn có thể dễ dàng làm chủ các website một cách hiệu quả.
Việc dùng WordPress mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích, điển hình như:
Đặc biệt hơn WordPress là công cụ không thể thiếu nếu bạn muốn tự học các kiến thức Digital Marketing mà sau này phục vụ cho quảng bá Online.
Hiện tại có rất nhiều tài nguyên hướng dẫn bạn làm Website WordPress
BƯỚC 3: BẮT ĐẦU QUẢNG BÁ VỚI SEO
Thực tế khi bạn bỏ qua các mạng xã hội & làm Website cũng chỉ vì nhiệm vụ lớn nhất.
Vâng là SEO.
Bất kỳ ai muốn kinh doanh Online hiệu quả và bền vững cũng nhờ vào nó.
Hiểu đơn giản thì SEO sẽ như thế này:
Khi người dùng mua hàng Online họ thường có xu hướng lên mạng tìm hiểu về sản phẩm đó (Google thường được phần lớn người lựa chọn).
Khi người dùng nhấp vào một kết quả trên Google, họ sẽ được chuyển đến website, nếu nội dung giúp họ giải quyết vấn đề họ thường sẽ mua hàng trên website đó.
Và để có nhiều người nhấp vào kết quả thì nó cần phải nằm ở những vị trí đầu tiên. Mình tin rằng mọi chủ Website đều nỗ lực để có được vị trí top 10.
Nếu bạn thực hiện tốt việc SEO, nó sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu trên.
Một khi nội dung SEO của bạn đã lên top thì sẽ nhận được lượt truy cập đều đặn mỗi ngày mà không mất đồng nào. Hơn nữa hầu như mọi người dùng tìm đến bạn đều có chủ đích, vì vậy mà hiệu quả mang lại chuyển đổi cực kỳ lớn. Điều này giúp bạn kinh doanh Online hiệu quả và bền vững theo thời gian.
Mình biết hầu hết mọi người đều cho rằng SEO khó khăn và cần được các chuyên gia SEO (SEOer) thực hiện. Tuy nhiên nếu bạn dùng WordPress thì hầu như mọi yếu tố SEO đã được tích hợp hoàn toàn trong đó.
Bạn chỉ cần xây dựng nội dung bằng cách viết chuẩn SEO và tối ưu các thẻ meta một cách đơn giản.
BƯỚC 4: QUAY LẠI VỚI MẠNG XÃ HỘI
Như ở bước 2, mình đã khuyên bạn không nên dựa vào mỗi mình mạng xã hội để kinh doanh Online, nhưng mình không nói bạn bỏ nó.
Vì vậy ngoài SEO ra, đã tới lúc lợi dụng sự phổ biến của mạng xã hội để kiếm khách hàng tiềm năng.
Bây giờ bạn có thể quảng cáo đủ thứ và kể cả khi tài khoản faceboook của bạn bị khóa vì vi phạm chính sách thì Website bạn vẫn còn đó.
Bạn đã thấy được tầm quan trọng của Website rồi chứ?
Tất nhiên mình không khuyến khích bạn vi phạm chính sách để bị khóa tài khoản, vì vậy hãy lợi dụng một cách chân chính.
Mình sẽ gợi ý bạn một công thức mình thường thấy rất nhiều bạn áp dụng và nó cũng khá hiệu quả. Đầu tiên bạn nên tạo một trang Fanpage trên Facebook kết nối với Website của bạn.
Bây giờ dùng các liên kết trên Website (trang bán hàng, bài viết Blog) đăng lên Fanpage nhằm tạo sự tương tác, đồng thời cũng vừa giới thiệu sản phẩm – một công đôi việc luôn.
Ví dụ hình ảnh dưới đây là cách yame.vn quảng bá sản phẩm của họ trên Fanpage Facebook và thu hút khách hàng truy cập website qua liên kết.
Với cách này bạn vừa xây dựng được một lượng fan có khả năng mua sản phẩm của bạn, đồng thời cũng giúp Website có thêm nhiều lượt truy cập miễn phí.
Một số bạn có điều kiện thì kết hợp chạy quảng cáo facebook để nhanh chóng có được kết quả. Nhưng cần phải có kinh nghiệm và không được quá lạm dụng.
BƯỚC 5: XÂY DỰNG DANH SÁCH EMAIL (EMAIL MARKETING)
Khi kinh doanh Online hoặc kể cả khi bạn viết Blog hoặc làm MMO, nếu bỏ qua xây dựng danh sách email nghĩa rằng bạn vừa vứt đi một loạt khách hàng tiềm năng.
Tại sao?
Thông thường người dùng không mua hàng từ bạn ngay lập tức, họ cần có thêm thời gian so sánh tìm hiểu và đưa ra quyết định.
Khi đã có Email của khách hàng tiềm năng thì bạn có thể nhắc nhở mua hàng, thêm lý do thuyết phục, đeo bám,…khiến họ chọn bạn.
Theo mình được thấy, ở Việt Nam rất ít chủ website nào dùng phương pháp này trong kinh doanh Online, tuy nhiên độ hiệu quả của nó lại cực kỳ cao.
Thống kê của Oberlo cho thấy, khi bạn dùng $1 cho tiếp thị Email bạn sẽ nhận được ROI trung bình là $44.
Chắc chắn nó hiệu quả & tiết kiệm chi phí gấp nhiều lần so với quảng cáo Facebook hoặc CPC.
Nhưng bạn có thắc mắc tại sao Email Marketing hiệu quả như vậy mà những người làm kinh doanh Online lại bỏ qua?
Thật ra rất nhiều bạn đã từng nghĩ tới xây dựng danh sách email, nhưng phần lớn họ bị ngăn chặn bởi yếu tố công nghệ.
Những nền tảng web của họ quá lỗi thời khiến việc tích hợp các biểu mẫu thu thập Email khách hàng trở nên khó khăn và tốn kém.
Rất may khi nền tảng WordPress cho phép bạn triển khai các chiến dịch email Marketing siêu dễ dàng. Chỉ cần một dịch vụ email marketing (ví dụ Mailchimp, Getresponse) và vài thao tác cấu hình Form trên WordPress coi như bạn đã xong.
Tóm lại phần này: Xây dựng danh sách Email rất cần thiết khi kinh doanh Online để bạn giữ liên hệ với khách hàng tiềm năng lẫn tạo dựng khách hàng trung thành.
BƯỚC 6: PHÂN TÍCH CÁC DỮ LIỆU VÀ ĐƯA RA CHIẾN LƯỢC
Để có được công việc kinh doanh Online hiệu quả & bền vững bạn cần nắm bắt thị trường cũng như nhu cầu khách hàng.
Điều này giúp bạn tận dụng triệt để những tiềm năng đang có đồng thời đẩy mạnh phát triển sản phẩm của bạn.
Số liệu sẽ cho bạn biết tất cả, nhưng làm cách nào? Ghi lại các thông tin trên excel và vẽ biểu đồ ư?
Không, mọi chuyện không phức tạp như vậy.
Trong không gian trực tuyến như Website, mình cho rằng điều này dễ như bạn ăn một miếng bánh.
Vì hầu như mọi thông số về kinh doanh Online của bạn đều được thực hiện trên nền tảng phân tích kỹ thuật số.
Điển hình như khi bạn truy cập nó sẽ cho phép bạn biết mọi thông số về đối tượng truy cập của bạn, chẳng hạn như:
- Số khách truy cập trong một khoảng thời gian
- Sản phẩm nào được quan tâm và bán chạy nhiều nhất (ít nhất),
- Bao nhiêu đơn hàng trong một tuần,
- Đối tượng nào thường xuyên truy cập và ghé thăm site của bạn,…
- Họ dùng thiết bị nào truy cập.
- Vị trí địa lý diễn ra nhiều ở đâu
Còn rất nhiều thông số hữu ích khác giúp bạn có một cái nhìn cực kỳ chi tiết về công việc kinh doanh Online.
Từ các thông số này bạn có thể nhận biết được kết quả kinh doanh như thế nào? Có tốt hay chưa? Cần cải thiện những gì? Cần nhập thêm mặt hàng nào? Nên tập trung vào phân khúc khách hàng nào?
Qua đó cân nhắc & đưa ra những chiến lược phù hợp để tối ưu hóa công việc kinh doanh Online hiệu quả & đạt được nhiều lợi ích nhất..
BƯỚC 7: MỞ RỘNG QUY MÔ CỦA BẠN
Mình tin rằng những bạn kinh doanh Online thường có tham vọng rất lớn.
Giả sử khi bạn thực hiện các bước trên, công việc kinh doanh Online của bạn đã có được những sale đầu tiên và đang dần phát triển đến mức vượt quá mong đợi.
Chắc hẳn bạn sẽ không yên phận dừng lại ở nơi nào đó và hưởng thụ thành quả, đúng không?
Bạn đang có cơ hội phát triển mà.
Có lẽ đã tới lúc bạn cần phải mở rộng thế lực trong lĩnh vực của bạn bằng cách tăng quy mô kinh doanh Online.
Khi quy mô của bạn càng lớn thì thị trường của bạn cũng được mở rộng, độ uy tín và thương hiệu của bạn cũng được nâng cao hơn. Qua đó bạn sẽ có thêm nhiều khách hàng biết đến bạn và cơ hội bán nhiều sản phẩm.
Nó đơn giản như câu nói: Khi bạn đã giàu lại còn giàu thêm
Việc mở rộng ở đây thường đề cập tới số lượng sản phẩm cung cấp, mặt hàng ngoài ra còn cải thiện giao diện/tính năng web để tăng trải nghiệm người dùng,…
Lúc này bạn cũng nên nghĩ tới việc đầu tư cho các quảng cáo trả phí để thu hút thêm người mua sản phẩm của bạn.
Đừng bao giờ cho rằng mọi thứ sẽ miễn phí mãi mãi, đầu tư cho quảng cáo cũng có hiệu quả của riêng nó.
Đó là lý do những nền tảng lớn như Google, Facebook kiếm được hàng tỉ đô la mỗi năm.
ĐỪNG QUÊN KHÔNG NGỪNG TÍCH LŨY CÁC KIẾN THỨC DIGITAL MARKETING
Trong mọi chiến lực phát triển kinh doanh Online, mình tin rằng Digital Marketing luôn đồng hành cùng bạn.
Vì vậy ở trên mình đã đề cập đến SEO, lợi dụng mạng xã hội (Social Media Markeing), Email Marketing, chúng được coi như bộ 3 kim cương để bạn kinh doanh Online hiệu quả và bền vững.
Bên cạnh đó còn một số kênh quảng bá hiệu quả khác nhưng yêu cầu bạn trả phí như SEM, CPC. Nếu có khả năng tài chính bạn nên áp dụng để thúc đẩy doanh số.
Affiliate Marketing cũng là giải pháp tối ưu lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn. Nhưng dưới góc độ người kinh doanh Online thì mình tin bạn chưa sẵn sàng cho kênh này.
Quan trọng nhất bạn không thể bỏ qua Content Marketing, một khía cạnh coi như bao hàm tất cả những hình thức quảng bá trên. Vì vậy hãy luyện tập khả năng viết của bạn sao cho thật hay, thật hấp dẫn và khả năng chuyển đổi cao.
Hiện tại đang phát triển loại hình Automation Marketing, nghĩa là mọi hoạt động tiếp thị được diễn ra tự động. Ví dụ chatbot, tự động gửi Email theo lịch trình định sẵn cũng đáng để bạn chú ý tìm hiểu.
LỜI KẾT
Chúng ta vừa trải qua 7 bước để bạn kinh doanh Online hiệu quả & bền vững trong năm 2020. Mình tin rằng bạn đã định hướng được những gì cần thực hiện.
Tất cả được gói gọn như thế này:
- Lựa chọn sản phẩm dựa trên đam mê và tiềm năng của nó
- Làm Website (khuyên dùng WordPress) phục vụ quảng bá thay vì phụ thuộc Facebook, Google
- Bắt đầu với SEO để kiếm lượt truy cập miễn phí
- Tận dụng sự phổ biến của mạng xã hội để xây dựng khách hàng tiềm năng & dẫn họ đến Website
- Thực hiện Email Marketing nhằm có được liên lạc với khách hàng tiềm năng, đồng thời tăng khả năng bán nhiều sản phẩm cho khách hàng trung thành.
- Không ngừng phân tích dữ liệu để khai thác lợi ích triệt để
- Mở rộng quy mô để tăng thương hiệu & doanh thu
Và đừng quên áp dụng nhiều kênh Marketing khác nhau nếu có thể thu hút thêm nhiều khách hàng.
Mặc dù mình biết những người ít kinh nghiệm về Internet sẽ có phần lúng túng, tuy nhiên bạn hãy thực hành từng bước một, thật chậm & thật chắc.
Trong mỗi bước mình cũng đã đề xuất đến những tài nguyên tốt nhất cho bạn, chỉ cần chịu khó đọc và thực hành theo bạn sẽ thấy để kinh doanh Online hiệu quả & bền vững không hề khó chút nào.
Mình chỉ sợ bạn không đọc hết bài viết này hoặc không thực hành ngay thôi.