LANDING PAGE LÀ GÌ? CÓ NHỮNG LOẠI LANDING PAGE NÀO?

Thời gian gần đây, việc sử dụng landing page ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, chiến dịch truyền thông và bán hàng online. Landing page là một trong những công cụ online mang lại kết quả kinh doanh vượt trội, đồng thời giúp doanh nghiệp tăng tỉ lệ chuyển đổi khi bán hàng tiết kiệm được không ít chi phí marketing so với các công cụ khác, việc sử dụng Landing page đúng cách có thể đến 120% tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, làm thế nào để tạo một landing page đẹp và vận hành tốt mang lại hiệu quả cao, trước hết bạn cần hiểu rõ khái niệm landing page là gì, những lợi ích mà landing page mang lại. Loại landing page nào phù hợp với nhu cầu kinh doanh của mình nhất. Bài viết dưới đây có thể giúp bạn phần nào tìm được lời giải cho vấn đề trên.

landing-page-la-gi

Landing Page là gì?

Landing page (hay còn gọi là trang đích) là một trang web độc lập được thiết kế riêng biệt với nội dung chỉ tập trung vào người xem, nhằm dẫn dắt và thu hút người đọc thực hiện một mục tiêu chuyển đổi nhất định. Bằng cách tạo một trang đích cụ thể, bạn có thể điều chỉnh hiệu quả trải nghiệm khách hàng, cung cấp cho họ những thông tin chính xác mà họ cần, hướng khách hàng truy cập vào đó và kêu gọi một hành động nhanh như: Mua hàng, Đăng ký dùng thử,…

Landing page còn gọi là trang microsite, một dạng trang quảng cáo sản phẩm trên Internet như trang giới thiệu 1 sản phẩm, 1 dịch vụ trên Internet. Đây là công cụ rất hiệu quả giúp tăng tỷ lệ khách mua hàng và dễ dàng để có thứ hạng cao khi được tìm kiếm.

 

landing-page-la-gi-2

Trong các chiến dịch quảng cáo trực tuyến, Landing Page là một trang web đơn có nội dung tập trung nhằm dẫn dắt và thuyết phục người đọc thực hiện một mục tiêu chuyển đổi cụ thể.”

Nó là “điểm đến” của khách hàng tiềm năng khi họ click vào một mẫu quảng cáo, hoặc một đường link kết quả trong công cụ tìm kiếm.

Thông qua thiết kế Landing Page, người dùng sẽ tiếp nhận được khá nhiều thông tin mới cập nhật và đây cũng là một con đường để kéo người dùng vào xem website chính của bạn.

Lấy ví dụ, trang thương mại điện tử Tiki hay làm các trang Landing Page sự kiện mua sách “Giờ vàng” với những đầu sách hot, sau khi “dạo chơi” trong Landing Page một vòng khách hàng sẽ dần có ấn tượng và lần sau khi có nhu cầu mua hàng, họ sẽ truy cập vào trang web chính thức của doanh nghiệp đó.

Khi nào bạn nên dùng Landing Page?

“Khi tôi muốn có nhiều khách hàng hơn thì tôi dùng landing page, đơn giản thế mà cũng hỏi”. Vậy landing page là gì ? Câu nói đó cũng đúng, nhưng có 1 số trường hợp mà ở đó, landing page sẽ phát huy sức mạnh thực sự của nó, và trong những trường hợp này, bạn không thể không dùng landing page. Vậy khi nào  sự nên dùng landing page?

co-nhung-loai-landing_page_nao

Khi chạy quảng cáo tiếp cận khách hàng mục tiêu:

Nếu chạy quảng cáo đến 1 trang web chung chung, ít thông tin, hoặc quá nhiều thông tin, không tập trung được hành động của khách hàng, bạn sẽ rất lãng phí tiền. Vì vậy, hãy chuẩn bị 1 landing page thật rõ ràng và mang tính thuyết phục cao, bạn sẽ có kết quả tốt hơn nhiều.

Khi ra mắt sản phẩm hay dịch vụ mới:

Bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào bạn cũng nên làm landing page, ví dụ điển hình bạn có thể vào trang của Apple, với mỗi sản phẩm họ luôn làm 1 landing page riêng.

Các landing page bán hàng/giới thiệu dịch vụ dạng salepage dài cũng phát huy tác dụng rất tốt. Càng đầy đủ, chi tiết, không dư thừa, tập trung giải quyết được vấn đề cho khách hàng thì landing page càng có tỉ lệ chuyển đổi cao.

Nếu bạn là 1 doanh nghiệp lớn có nhiều khách hàng quan tâm, ngay cả khi sản phẩm chưa ra mắt, bạn cũng nên làm landing page giới thiệu sẵn về sản phẩm của mình. Ở những landing page này, bạn có thể thu thập thông tin khách hàng muốn nhận thông báo khi sản phẩm ra mắt, đặt hàng trước hoặc vào danh sách chờ.

Khi tặng thứ gì đó free:

Nếu bạn muốn tặng ebook, tài liệu, hướng dẫn, khóa học, voucher, mã giảm giá,…cho khách hàng để thu thập thông tin người dùng, tốt hơn hết bạn nên xây dựng landing page ngắn, có thể làm 2-3 cái và thực hiện chiến dịch A/B testing xem landing nào mang lại hiệu quả tốt nhất.

Đây là 1 công đoạn không thể thiếu trong 1 phễu bán hàng (sale funnel), chúng ta xây dựng mối quan hệ với khách hàng trước sau đó mới quảng bá sản phẩm sau.

Có những loại hình Landing Page cơ bản nào?

Về cơ bản, có 6 loại landing page, mỗi loại mang lại một tác dụng riêng biệt:

1. Landing page thu thập thông tin khách hàng (Lead generation landing page)

Mục đích của trang này là để thuyết phục khách hàng để lại thông tin của họ thông qua một biểu mẫu. Thông thường, biểu mẫu sẽ khuyến khích khách hàng điền họ tên, email, số điện thoại, thu thập,… và luôn đi kèm với trao đổi lợi ích khách hàng. Chẳng hạn quà tăng, tư vấn miễn phí hoặc các mã giảm giá.

2. Landing page chuyển đổi (Click-through landing page)

Landing Page chuyển đổi thường được sử dụng như một trang trung gian giữa các kênh quảng cáo và trang mua hàng hoặc đăng ký trên website của bạn. Mục đích của trang này là để cung cấp thêm thông tin và những lợi ích của sản phẩm một cách xúc tích và thuyết phục nhất. Từ đó sẽ khiến người truy cập quyết định mua hàng nhanh hơn.

3. Landing page thu thập khách hàng tiềm năng (Squeeze landing page)

Mục đích duy nhất của landing page thu thập khách hàng tiềm năng là để lưu lại địa chỉ email. Đây là một chiến thuật rất hiệu quả để tạo được nguồn dữ liệu email khổng lồ. Người truy cập được yêu cầu cung cấp email trước khi tiếp tục vào trang web.

landing-page-thu-thap-khach-hang

4. Splash landing page

Splash landing page là một trang giới thiệu chào khách hàng trước khi họ truy cập vào website. Nó thường được dùng để thu hút sự chú ý của khách truy cập vào các thông tin cần thiết. Ví dụ như bản tin mới nhất hoặc một cảnh báo. Tuy nhiên sử dụng trang này có thể gây khó chịu cho người dùng.

5. Landing page bán hàng (Sales landing page)

Trang này được xây dựng để thúc đẩy chuyển đổi. Nó thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua hàng ngay bằng cách cung cấp tất cả thông tin mà khách hàng có thể cần khi mua hàng. Những trang này có 2 loại: dạng ngắn và dạng dài. Landing page dạng ngắn thường dành cho những sản phẩm rẻ hơn và sử dụng một nút CTA duy nhất. Landing page dạng dài hữu ích khi bán những sản phẩm và dịch vụ phức tạp hơn. Vì những sản phẩm này khách hàng đòi hỏi nhiều minh chứng và thông tin. Trang dạng dài thường có 2 nút CTA – một ở đầu trang và một ở cuối trang.

6. Landing Page giới thiệu (Pitch landing page)

Pitch landing page thường được dùng để giới thiệu một sản phẩm, công ty hoặc doanh nghiệp… và làm nổi bật lợi ích của nó. Loại trang này ít quan tâm đến khách hàng tiềm năng hơn. Thay vào đó nó tập trung vào việc làm sao để người đọc nhớ đến và hiểu rõ hơn về sản phẩm được giới thiệu.

professional-landing-page-dep

Làm cách nào để tối ưu hóa Landing Page hiệu quả?

Landing page có mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn tăng khả năng chuyển đổi lưu lượng truy cập từ các chiến dịch quảng cáo, email hoặc mạng xã hội thành khách hàng tiềm năng. Khi điều chỉnh mục tiêu của chiến dịch cùng với mục tiêu của landing page. Bạn sẽ giảm thiểu nguy cơ rớt khách, đồng thời mang đến trải nghiệm tuyệt vời hơn cho khách hàng.

Trước tiên, hãy quyết định bạn muốn khách hàng truy cập vào landing page để làm gì. Sau đó, hãy xây dựng một landing page chỉ tập trung vào việc thúc đẩy mục tiêu đó. Tối ưu hóa landing page là một khâu vô cùng quan trọng. Bởi bạn sẽ không thể đạt hiệu quả quảng cáo cao (quảng cáo PPC, quảng cáo qua mạng xã hội, email marketing,…) nếu tỷ lệ thoát landing page quá cao.

content-marketing-1

Một số lưu ý sau đây sẽ giúp khâu tối ưu landing page của bạn nhanh chóng và hiệu quả hơn:

  • Tối ưu hóa tiêu đề trang
    Mô tả và tiêu đề sản phẩm được tối ưu hóa sẽ giúp bạn thu hút và chuyển đổi đúng khách hàng.
  • Hình ảnh rõ ràng, bắt mắt
    Sử dụng hình ảnh chất lượng cao, kích cỡ lớn với nhiều góc chụp. Thực hiện tính năng phóng to sản phẩm cho phép khách hàng nhìn rõ hơn về sản phẩm của bạn.
  • Tận dụng phản hồi của khách hàng đã mua sản phẩm
    Đưa đánh giá của khách hàng trực tiếp vào các trang sản phẩm có thể giúp bạn tăng sự tin tưởng. Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn đã thử nghiệm nó trước khi vận hành.
  • Tăng doanh thu và lượng truy cập với danh sách mong muốn
    Thêm nút “mong muốn” hoặc “lưu lại sau” có thể giúp khách hàng của bạn nhớ những gì họ muốn mua nhưng chưa chắc chắn.
  • Thêm chức năng trò chuyện trực tiếp để hỗ trợ khách hàng và giảm tỷ lệ thoát
    Bạn cũng có thể ghi lại cuộc trò chuyện để xác định những thông tin còn thiếu về sản phẩm.
  • Sử dụng video về sản phẩm
    Một cách hiệu quả để tăng chuyển đổi chính là khai thác sức mạnh của video. Video giúp khách hàng hình dung sản phẩm tốt hơn.
  • Hiển thị thông tin vận chuyển
    Thông báo chi phí vận chuyển và khung thời gian giao hàng sớm. Việc này sẽ ngăn khách hàng từ bỏ trong quá trình mua hàng.

Vậy giờ thiết kế Landing Page trên nền tảng nào? Ở đâu?

Khi cần làm landing page bạn sẽ phân vân không biết nên thiết kế landing page ở đâu, có những nền tảng nào nên lựa chọn thuê code ngoài hay làm trên các nền tảng hỗ trợ kéo thả có sẵn.

Nếu quy mô doanh nghiệp lớn, có bộ phận code riêng để chuyên trách thiết kế landing page, hoặc có thể bạn không có gì ngoài tiền thì có thể thuê code ngoài. Tuy nhiên những giải pháp này không được tối ưu lắm vì chi phí tương đối cao cho nhân sự, chi phí thuê hosting, và server riêng. Bởi vì, chắc chắn khi bắt đầu chiến dịch bạn không chỉ thiết kế 1 landing mà còn phải nhân bản ra nhiều landing để phù hợp với các đối tượng khách hàng với nhau.

Một số nền tảng thiết kế Landing page nổi bật hiện nay, hãy cùng tìm hiểu để có một trang đích chuyên nghiệp cho chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp mình nhé!

1. Ladipage.vn

Ladipage.vn là nền tảng hỗ trợ thiết kế landing page được cộng đồng các nhà quảng cáo Việt Nam đánh giá là trực quan, dễ sử dụng và tối ưu nhất khi xây dựng Landing Page. Ladipage cung cấp cho bạn một kho giao diện với trên 500 mẫu trang đích với hơn 20 lĩnh vực khác nhau, bạn không cần phải biết về kỹ thuật code, mọi tuỳ chọn về nội dung, font chữ, màu sắc dễ dàng tuỳ chỉnh landing page dạng kéo thả. Điều này mang đến những sự lựa chọn rất đa dạng cho người tiêu dùng, sở hữu một trang đích chuyên nghiệp và độc đáo chỉ với vài thao tác đơn giản. Nó lý giải vì sao mà chỉ mới ra mắt nhưng Ladipage đã tạo nên sự chú ý đình đám trong cộng đồng Marketer.

Khi sử dụng Ladipage bạn không cần mua hosting, không cần cài đặt code vì landing page của bạn sẽ được chạy trực tiếp trên máy chủ được tối ưu tốt nên tốc độ load trang cực nhanh, gần như ngay lập tức. Điều này vừa tốt cho trải nghiệm người dùng, vừa tốt cho SEO.

Không như trước kia khi xây dựng Landing page bạn phải thuê thiết kế với chi phí đắt đỏ cho từng Landing page. Ladipage cho phép bạn tạo landing page cực nhanh với các mẫu giao diện có sẵn và chỉnh sửa bằng cách kéo thả đơn giản và tạo landing page số lượng tùy ý mà không lo lắng về chi phí

Ladipage được kết nối với khá nhiều các nền tảng khác nhau giúp bạn xuất landing page, lưu trữ data, đo lường chuyển đổi nên sẽ rất tiện cho bạn tối ưu chuyển đổi. Đặc biệt là với các bạn muốn tạo Landing Page để chạy quảng cáo.

landing-page-ladipagevn

Bạn có thể thử nghiệm trước để làm quen và xem có phù hợp với nhu cầu kinh doanh của mình hay không. Ladipage có cho người dùng đăng ký sử dụng miễn phí 30 ngày TẠI ĐÂY

2. Worpress

WordPress là một mã nguồn mở nổi tiếng và hỗ trợ tạo landing page theo một phong cách riêng, với những người thích mới lạ, giao diện độc đáo riêng theo đặc tính của doanh nghiệp thì đây là lựa chọn hàng đầu. Và đương nhiên nó phù hợp với những người đã biết về kỹ thuật code. Còn khi bạn chưa có nhiều khả năng thiết kế và kỹ thuật code thì nền tảng wordpress này không phải là sự lựa chọn tối ưu.

landing-page-la-gi-wordpress

WordPress hiện tại có lẽ là nền tảng Website được sử dụng rộng rãi nhất với tính đa năng và cộng động hỗ trợ cực lớn. Với wordpress bạn có thể đủ thứ từ: Blog, Tin tức, Thương mại điện tử, Forum, Khóa học online,… và Landing Page nữa.

Nếu bạn biết kỹ thuật về code và muốn có nhiều tuỳ biến hơn cho Landing page của mình, có khá nhiều các Plugin trên WordPress để hỗ trợ bạn làm một Landing Page với chỉ các thao tác kéo thả, tuy nhiên bạn vẫn cần biết cơ bản những thứ cơ bản đế cài đặt wordpress như: Hosting, Database, File Manager, cài đặt Themes, Plugin, SSL và tối ưu tốc độ, SEO cho Landing Page của mình.

Khi sử dụng WordPress với khá nhiều công đoạn ngốn nhiều thời gian cho việc cài đặt, tối ưu tốc độ, chỉnh sửa giao diện, chi phí đầu tư cho hosting, server

3. Các Page Builder khác

Ngoài ra còn có các Page Builder khác như Elementor, Visual Composer, Thrive Architect, Beaver, Divi,… Tuy nhiên, những plugin này ít phổ biến hơn và cũng hạn chế về mặt sử dụng, ngôn ngữ nước ngoài, khó cài đặt, chi phí cao nên cũng ít được sử dụng hơn tại Việt Nam.

Qua các thông tin được nêu trên, về tổng thể thì Ladipage được các nhà quảng cáo Việt Nam đánh giá cao hơn về tính tiện dụng vì cài đặt rất đơn giản, chỉ cần thềm tên miền vào Ladipage là có thể sử dụng được. Ladipage cũng được tối ưu tối hơn về mặt tốc độ, server, nhiều giao diện để lựa chọn, dễ dàng tuỳ chỉnh. Về hỗ trợ khách hàng thì đường nhiên là Ladipage sẽ hơn vì là công ty của Việt Nam nên lợi thế về mặt địa lý và ngôn ngữ. Đồng thời có khá nhiều hướng dẫn và các giao diện có sẵn phù hợp với các sản phẩm tại Việt Nam để bạn có thể sử dụng nhanh chóng.

Ladipage cho phép dùng thử 30 ngày miễn phí. Bạn có thể trải nghiệm dùng thử miễn phí tại đây để thử nghiệm các tính năng xem có phù hợp không nhé!

Hiểu được định nghĩa landing page là gì và ứng dụng quan trọng của landing page đối với doanh nghiệp của mình ra sao. Là một Marketer hiện đại, tại sao bạn không dùng thử cách này để tiếp cận với khách hàng của mình một cách tốt nhất?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN